Hàng hot
Đề xuất cầu Long Biên thành cầu quay sông Hàn
Tuesday, February 25, 2014
QUẢNG CÁO | |
Cầu long biên, chứng nhân lịch sử sẽ được thiết kế thành cầu quay sông hàn. doc bao để cập nhật những tin tức mới nhất
Biến thành cầu quay cho tàu đi qua
Trước một số ý kiến cho rằng, cầu Long Biên quá thấp, cản trở giao thông đường thủy, tiến sĩ khảo cổ học Vũ Thế Long cho rằng, có thể khắc phục khó khăn này bằng việc biến nó thành cầu quay như cầu sông Hàn ở Đà Nẵng. Nhưng nhất thiết, cầu phải được bảo tồn tại vị trí cũ.
Tại hội thảo hôm nay (25/2) do Đại học Phương Đông tổ chức, tiến sĩ Long bày tỏ sự khó hiểu, tại sao đến bây giờ, cầu Long Biên vẫn chưa được xếp hạng di sản văn hóa. Ông cho rằng, cần công nhận cây cầu này là di sản văn hóa cấp quốc gia, thậm chí cấp quốc tế.
Ông Long cho rằng, nhiều người nói cầu Long Biên thấp, tàu thủy không chui qua được. Nhưng thực ra, vấn đề này có thể giải quyết được. Chẳng qua là các nhà quản lý không muốn làm.
"Đà Nẵng, Hải Phòng đều có cầu quay. Tại sao cầu Long Biên không thể quay?" - Nhà nghiên cứu Sử học nói.
Trước một số ý kiến cho rằng, cầu Long Biên quá thấp, cản trở giao thông đường thủy, tiến sĩ khảo cổ học Vũ Thế Long cho rằng, có thể khắc phục khó khăn này bằng việc biến nó thành cầu quay như cầu sông Hàn ở Đà Nẵng. Nhưng nhất thiết, cầu phải được bảo tồn tại vị trí cũ.
Tại hội thảo hôm nay (25/2) do Đại học Phương Đông tổ chức, tiến sĩ Long bày tỏ sự khó hiểu, tại sao đến bây giờ, cầu Long Biên vẫn chưa được xếp hạng di sản văn hóa. Ông cho rằng, cần công nhận cây cầu này là di sản văn hóa cấp quốc gia, thậm chí cấp quốc tế.
Ông Long cho rằng, nhiều người nói cầu Long Biên thấp, tàu thủy không chui qua được. Nhưng thực ra, vấn đề này có thể giải quyết được. Chẳng qua là các nhà quản lý không muốn làm.
"Đà Nẵng, Hải Phòng đều có cầu quay. Tại sao cầu Long Biên không thể quay?" - Nhà nghiên cứu Sử học nói.

Cầu Long Biên
Vị tiến sĩ cho rằng, không thể bê cầu Long Biên đi chỗ khác để bảo tồn. Như vậy, chẳng khác nào lấy một chiếc bình cổ đập vỡ đi rồi gắn lại."Tôi phản đối việc phá dỡ cầu sang chỗ khác để bảo tồn!" - TS. Long nhấn mạnh.GS. TS Nguyễn Tài (Khoa Kiến trúc - Đại học Phương Đông) cũng cho rằng, hoàn toàn có thể bảo tồn cầu Long Biên tại vị trí cũ. Việc làm cho cầu Long Biên trở thành cầu quay không phải là vấn đề quá ghê gớm. Các nhà đầu tư chỉ thay hoặc chế tạo mới những phần nào của cầu đã hỏng và thực sự cần thiết phải thay.Còn giao thông trên cầu, trọng tải nặng đi cầu Thăng Long, nhẹ qua cầu Long Biên. "Bảo tồn là phải giữ nguyên tại chỗ." - GS. Tài nói.
Sánh ngang tháp EiffelPGS.TS. Nguyễn Hồng Thục (Trưởng ngành Kiến trúc Phương Đông) cho rằng, cầu Long Biên là biểu tượng của kỹ thuật công nghệ những năm đầu thế kỷ XX và là sự khởi động của những yếu tố đô thị hiện đại. Cầu Long Biên không những mang nét đặc sắc của Hà Nội còn lưu thông huyết mạch cho nền kinh tế phi nhà nước. Đó là đường thông thương chủ yếu của những người dân cần lao, nông dân, tiểu thương.Cầu Long Biên là biểu tượng của sự trường tồn, vẻ đẹp và các giá trị lịch sử của quá khứ cũng như hiện tại. Không cần phải đặt cho nó quá nhiều sức ép về vận tải.Vị tiến sỹ đánh giá, nhiều người sững sờ khi Bộ GTVT đề xuất đè lên tim cầu 3 phương án thay thế. Hầu như các phương án đó đều không đủ tầm nhìn phát triển.

Chia sẻ:
Chia sẻ